วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

" สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 "


         โลกของการศึกษาหมุนเปลี่ยนไปตามกาลและเวลา จนกระทั้งมาถึงยุคของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แน่นอนว่า...แต่ละยุค แต่ละสมัยของการศึกษาต้องมีความแตกต่างกันไป การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 20 หรือ 19 ก็จะไม่เหมือนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพราะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  จะต้องเน้นที่ learning skill การเรียนรู้ควรเน้นการทำ การเรียนเกิดจากการฟังและการทำ ครูต้องไม่เน้นสอน เน้นออกแบบการเรียนรู้ เน้นสร้างแรงบันดาลใจ เน้นเป็นครูฝึกไม่ใช่ครูสอน  
         ยูเนสโก ได้กำหนดภาระด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21ว่าจะต้องประกอบด้วยสี่เสาหลักที่เป็นรากฐาน ได้แก่ การเรียนรู้ที่จะ "รู้" การเรียนรู้เพื่อจะ "ทำ" การเรียนรู้เพื่อจะ "อยู่ด้วยกัน" การเรียนรู้เพื่อจะ "เปลี่ยนตัวเอง" และการเรียนรู้เพื่อจะ "เปลี่ยนสังคม"  ในศตวรรษที่ 21 การศึกษาต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด เพราะสิ่งนี้จะเป็นเครื่องมือสนับสนุนให้เกิดนักการศึกษาที่มีการพัฒนาตัวเอง และยกระดับการศึกษาให้ก้าวหน้าขึ้นไปในขั้นต่อไป
             ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ที่ปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า ลักษณะห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 นี้ นักเรียนจะต้องเชื่อมกันเป็นเครือข่ายของการเรียนรู้ ไม่ได้เรียนแบบเดี่ยว เป็นการเรียนจากการแก้ปัญหาไม่ใช่การทำโจทย์ ไม่ปิดกั้นไม่มีพรมแดน ใช้อุปกรณ์ต่างๆได้เต็มที่ ผู้เรียนจะไม่ได้เป็นแค่เพียงนักเรียน แต่จะต้องเป็นคนที่มีส่วนร่วมจริงๆ สิ่งสำคัญในยุคนี้การมีความรู้เพียงอย่างเดียวคงไม่พอต้องทำให้เป็นด้วย

จากข้อความที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ให้ความสำคัญกับสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะในอนาคตข้างหน้าการเรียนรู้จะเรียนสะดวกสบายมากขึ้น และจะไม่มีข้อจำกัดใดๆ ไม่ว่าจะเป็นโอกาส เวลา หรือสถานที่ เพราะฉะนั้นสื่อการสอนในยุคนี้จะต้องเป็นสื่อที่ใช้งานง่าย เป็นสื่อที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และที่สำคัญจะต้องสามารถตอบสนองในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย



ระบบโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ (IPTV: Internet Protocol Television) เป็นอีกสื่อหนึ่งที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพราะระบบโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (IPTV) เป็นการนำเทคโนโลยีทั้งทางด้านการสื่อสารแบบอินเทอร์เน็ต และการสื่อสารแบบโทรทัศน์มาประยุกต์ใช้ด้วยกัน โดยแพร่ทั้งภาพและเสียง (Multimedia) ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้หรือผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับสถานีได้ มีการสื่อสารด้วยกันแบบสองฝ่าย ทั้งทางด้านสถานีและผู้รับชม และผู้เรียน เรียนรู้ตามความต้องการได้มากขึ้น

ปัจจุบันมีสื่อหลายรูปแบบที่จะตอบสนองความต้องการของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึง ข้อมูล ความรู้ ที่ผู้สอนหรือผู้ถ่ายทอดจะถ่ายทอดให้แก่ผู้เรียน โดยผู้สอนจะถ่ายทอกความรู้โดยใช้สื่อเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน สื่อโทรทัศน์ก็เป็นสื่อการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้กันมาก เพราะสื่อโทรทัศน์ที่ให้ทั้งภาพและเสียง สามารถถ่ายทอดเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้นมาให้ผู้ดูได้ชม เสมือนหนึ่งได้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย โทรทัศน์เป็นสื่อมวลชน จึงมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต ความคิด ความเชื่อถือของผู้คนอย่างมาก และเป็นพลังในการหันเหความคิดและพฤติกรรมของบุคคล นอกจากเราจะรับชมโทรทัศน์ผ่านคลื่นวิทยุแบบปกติแล้ว ปัจจุบันด้วยเพราะเทคโนโลยีมีความทันสมัย สะดวกรวดเร็วขึ้นทำให้เราสามารถรับชม และรับดูโทรทัศน์ผ่านระบบเครือข่ายบอร์ดแบนด์บนอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ผู้ชมได้มีทางเลือกในการณ์รับชมโทรทัศน์มากขึ้น ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้นอกจากจะใช้โทรทัศน์เพื่อการรับชมสาระและความบันเทิงแล้ว การรับชมโทรทัศน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตยังสามารถประยุกต์ใช้เป็นสื่อการศึกษาให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี โดยระบบโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (IPTV) ใช้เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ในให้รับผู้เรียนและใช้เป็นสื่อการสอน (Instruction Media) ช่วยทำให้ผู้ถ่ายทอดหรือผู้สอนสามารถถ่ายทอดความรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ที่ได้ตั้งไว้ ถึงแม้ว่าการใช้ระบบโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะให้ประโยชน์ในการเรียนการสอนหลายประการ แต่IPTV จะสอนแทนครูนั้นไม่ได้ เพราะIPTV เป็นเพียงเครื่องจักรซึ่งไม่สามารถให้คำแนะนำช่วยชี้แจงและอธิบายได้โดยตรง ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีครูเป็นผู้คอยทำหน้าที่ดังกล่าว เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจดียิ่งขึ้น


ข้อดีของIPTV
-   เป็นสิ่งจูงใจให้เกิดการเรียนรู้  เพราะผู้เรียนได้เห็นทั้งภาพและได้ยินเสียงในเวลาเดียวกัน 
-   ทำให้ผู้เรียนได้เรียนจากผู้ที่มีความชำนาญในเนื้อหาวิชานั้นจริงๆ   
ทำให้นักเรียนมีโอกาสได้เรียนเนื้อหาเหมือนๆ กันจากครูคนเดียวกัน ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและแรงงานครูได้เป็นอย่างมาก
-   เป็นเครื่องมือที่สามารถลดข้อจำกัดและอุปสรรคต่างๆ ได้ เช่น เวลา  ระยะทาง  สถานที่
ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญประการหนึ่งในการฝึกทักษะ 
มีความทันสมัย ทำให้เกิดความน่าสนใจ และเกิดการเรียนรู้สูง
ใช้บันทึกการสอนไว้ล่วงหน้า และผู้เข้ารับการอบรม สามารถดูบางตอนของเทปโทรทัศน์ซ้ำได้ตามต้องการ
          ข้อจำกัดของIPTV
ผู้เรียนจะต้องมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้อย่างถ่องแท้
           เห็นไหมล่ะค่ะว่า นับวันๆการศึกษายิ่งก้าวไกลขึ้นไปทุกที ถ้าใครไม่อยากต้องข่าวก็ต้องติดตามข่าวกันหน่อยน่ะค่ะ เพราะการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วจริงๆ วันนี้ทันสมัยพรุ่งนี้ล้าหลังซะแล้ว เทคโนโลยีมีทั้งด้านดีและด้านเสียขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เองว่าจะนำมาใช้ในทางไหน แต่ถ้านำมาใช้ในการศึกษาต้องเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน

ขอบคุณขอมูลดีๆจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น